Thứ Năm, 24 tháng 8, 2017

Tư vấn chọn thuê trang phục cho tiết mục múa hát Dòng máu Lạc Hồng

Dòng máu Lạc Hồng, bốn nghìn năm
Dòng máu đỏ tươi chảy trong tim mình
Nòi giống Lạc Hồng, giống rồng tiên nguyện ôm bao đời đất mẹ
Nhịp trống hào hùng, mãi còn vang, bao lớp người đi ra nơi biên thùy
Hình bóng mẹ già, đứng đợi con, tạc vào sử sách hào hùng.

Lời bài hát vang lên âm vang khơi gợi trong lòng người nghe cảm xúc bi tráng khó tả. Bài hát Dòng máu Lạc Hồng là một trong những bài Sử ca nổi tiếng của Việt Nam với nhiều hình ảnh đẹp về lịch sử dân tộc, về cội nguồn con rồng cháu tiên. Từ khi ra đời đến này, bài hát đã chinh phục được trái tim bao thế hệ người Việt yêu âm nhạc từ trẻ đến già. Và, không chỉ được nhiều ca sĩ thể hiện lại, bài hát còn được diễn lại qua các tiết mục múa trong các dịp khai giảng, ngày nhà giáo Việt Nam, các dịp lễ tết. Bài viết dưới đây cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về cách chọn trang phục múa cho bài Dòng máu Lạc Hồng. Chọn trang phục trình diễn đẹp là một trong những bước quan trọng giúp tiết mục văn nghệ của bạn thành công.

Bài hát Dòng máu Lạc Hồng do nhạc sĩ Lê Quang sáng tác vào đầu năm 2008. Sau đó, bài hát được ca sĩ Đan Trường trình bày lần đầu tiên và từ đó nổi tiếng đến tận ngày hôm nay. Dòng máu Lạc Hồng như một bản sử ca hào hùng miêu tả về nguồn cội của dân tộc Việt Nam. Từ thời Lạc Long Quân và Âu Cơ dẫn 50 con lên rừng, 50 con xuống biển, đến khi các vua Hùng dựng nước và giữ nước. Mãi về sau tạo nên non sông Việt Nam. Đây là ca khúc gợi nhắc về dòng máu Lạc Hồng, con rồng cháu tiên của dân tộc ta.

Vì đây là một bản Sử ca, vậy nên khi trình diễn tiết mục múa hát Dòng máu Lạc Hồng, phục trang cần chọn sẽ là trang phục Âu Lạc. Một số lưu ý cho bạn khi thuê đồ Âu Lạc như sau2. Y phục Âu Lạc chon nam:

1. Y phục Âu Lạc chon nữ

  • Trang phục múa phù hợp có thể là váy máu Âu Lạc áo liền váy hoặc váy rời, áo rời giống như áo yếm. Họa tiết chim Lạc, trống đồng, lúa nước. Ngoài ra, cũng có thể chọn áo dài múa Âu Lạc cách tân để múa cũng rất đẹp.
  • Tại các cửa hiệu cho thuê đồ múa hiện nay, trang phục Âu Lạc được thiết kế với những màu sắc rất sặc sỡ như đỏ, vàng, nâu sẫm, nhấn viền đen có điểm xuyết kim tuyến.

Yếm váy múa Âu Lạc

2. Y phục Âu Lạc chon nam

  • Có ba lựa chọn cho phái nam khi thể hiện tiết mục múa Dòng máu Lạc Hồng:
  • Áo truyền thống Âu Lạc ( áo không tay, cổ tròn, hoa văn chim lạc, trống đồng ), mặc kèm khố bên dưới. Đầu đội mão Âu Lạc. Màu sắc thường là đỏ, vàng, đen.
  • Áo tay dài, quần dài giống như đồ binh lính Âu Lạc ngày xưa, thường làm từ chất liệu lụa, màu vàng hoặc đỏ. Đầu quấn khăn vải.
  • Áo dài múa Âu Lạc cách tân dành cho nam, thích hợp cho các tiết mục văn nghệ mang phong cách mới mẻ, hiện đại.

Trang phục múa Âu Lạc nam

3. Đồ múa dành cho trẻ em

  • Ở các trường mẫu giáo và tiểu học, tiết mục dòng máu Lạc Hồng cũng được dạy cho các bé biểu diễn tại trường. Trang phục múa Âu Lạc trẻ em hoặc trang phục múa Âu Lạc mầm non dành cho các bé nhỏ hơn cũng được trưng bày nhiều tại các cửa hàng cho thuê đồ múa để bạn dễ dàng lựa chọn.
  • Đồ múa Âu Lạc mầm non cũng là váy múa Âu Lạc, áo kèm đóng khố, vải cột đầu với kích cỡ nhỏ, màu sắc sặc sỡ hơn và các phụ kiện đi kèm đơn giản hơn để tạo sự thoải mái cho các bé nhỏ.

Trang phục múa Âu Lạc trẻ em

4. Đạo cụ múa đi kèm

Để tiết mục thêm bắt mắt và có nhiều động tác, nhóm múa có thể chọn thuê thêm một vài phụ kiện đi kèm như:

  • Mão đội đầu Âu Lạc dành cho cả nam và nữ hoặc khăn vải quấn trên đầu nhiều màu, hoa văn chim Lạc hoặc hoa văn trống đồng.
  • Lông chim cài trên đầu dành cho nữ để thêm phần hoành tráng.
  • Quạt múa Âu Lạc cho nữ để thực hiện thêm những động tác múa quạt, tạo hình cánh chim, vẫy tay hoặc lượn sóng tay, vẫy quạt làm tiết mục thêm uyển chuyển.
  • Cờ múa Âu Lạc dành cho nam để thực hiện động tác vẫy cờ, khi mở đầu hoặc kết thúc bài hát đều rất ấn tượng.

5. Những lưu ý cần nhớ :

  • Bài múa hoặc múa hát nên có sự phối hợp giữa vũ công nam và nữ để tạo sự cân bằng cho tiết mục: không quá yếu ớt, cũng không           quá cứng nhắc.
  • Với tiết mục múa tập thể nên chọn trang phục đồng bộ; Với tiết mục múa minh họa cho ca sĩ, nhóm vũ công nên mặc y phục Âu Lạc giống nhau, nhưng ca sĩ hát chính nên mặc y phục màu nổi bật hơn hoặc mặc áo dài cách tân để không bị mờ nhạt trong bài hát.
  • Nên đi hài theo đúng trang phục truyền thống Âu Lạc, nếu không hãy đi chân trần. Tránh mang vớ thể thao màu trắng hoặc màu đen lên sân khấu gây mất liên kết trong trang phục, giảm tính chuyên nghiệp.
  • Sau khi chọn thuê được trang phục cho nhóm, mỗi thành viên nên thử đồ trước và ghi chú bộ y phục múa Âu Lạc vừa với mình để tránh nhầm lẫn.
  • Nam ca sĩ hoặc nam vũ công cũng cần trang điểm nhẹ khi lên sân khấu để gương mặt không bị tái nhạt, xanh xao dưới ánh đèn. Nữ vũ công nên búi tóc gọn gàng sẽ đúng phong cách bài múa và làm gương mặt thanh tú hơn.
  • Nếu sân khấu có cánh gà, nhóm múa nên đứng trong cánh gà trước khi chuẩn bị bước ra sân khấu. Tuy nhiên, nếu là sân khấu dựng tạm cho các tiết mục của trường lớp, nhóm múa của bạn nên đứng dưới sân khấu rồi bước lên từ từ khi nhạc nổi lên, tránh đứng thành hàng chen chúc hai bên mép sân khấu trông rất phản cảm.

Việt Nam ơi, hãy nắm chặt tay
Tiến bước đi lên viết thêm trang sử vàng
Nào ta hát, khúc hát Việt Nam, con cháu rồng tiên
Con cháu Lạc Hồng, tự hào hai tiếng Việt Nam

Bài hát dòng máu Lạc Hồng vốn dĩ đã là một giai điệu đẹp. Chọn trang phục múa Âu Lạc phù hợp và một trong những yếu tố cực kì quan trọng để tiết mục múa mãn nhãn mắt khán giả. Hy vọng những kinh nghiệm chọn trang phục biểu diễn trên đây sẽ góp phần giúp tiết mục sắp tới của bạn thành công.

Tại Trang Phục Bông Sen, có rất nhiều mẫu trang phục Âu Lạc phù hợp với tiết mục múa "Dòng máu Lạc Hồng". Các bạn có thể tham khảo những mẫu trang phục này tại danh mục sản phẩm Trang Phục Âu Lạc trên website.

6. Video clip tham khảo

Link bài Dòng Máu Lạc Hồng:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét